ỨNG DỤNG ĐÈN LED TRONG CHIẾU SÁNG CÔNG CỘNG: Đẹp, tiết kiệm và thân thiện với môi trường

ỨNG DỤNG ĐÈN LED TRONG CHIẾU SÁNG CÔNG CỘNG: Đẹp, tiết kiệm và thân thiện với môi trường
Được đánh giá là công nghệ chiếu sáng của tương lai, chiếu sáng bằng đèn LED có những ưu điểm nổi bật hơn các công nghệ chiếu sáng trước đây như tuổi thọ cao, tiêu thụ điện năng ít. Việc ứng dụng đèn LED trong chiếu sáng công cộng đã được thử nghiệm thành công và đang được đề nghị ứng dụng rộng rãi tại các địa phương trong tỉnh.


Dự án “Ứng dụng năng lượng điện mặt trời kết hợp đèn LED tiết kiệm điện chiếu sáng công viên Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu” do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện. Đây là dự án sản xuất thử nghiệm dựa trên kết quả của đề tài “Nghiên cứu chế tạo đèn chiếu sáng tiết kiệm điện dùng LED và ứng dụng năng lượng mặt trời”. Trong quá trình thi công, nhóm nghiên cứu thử nghiệm đã sử dụng tổng cộng 123 đèn LED để chiếu sáng sân vườn, đường đi và bãi cỏ, tượng Trần Hưng Đạo. Việc lắp đặt đã hoàn thành vào tháng 1-2012 và từ tháng 2-2012 đến tháng 4-2012 vận hành thử nghiệm. Từ tháng 5-2012 trở đi đã đưa vào vận hành, sử dụng chính thức.




Tượng, sân vườn và đường đi tại Công viên Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu được chiếu sáng bằng công nghệ đèn LED.

 


Kết quả dự án sau gần 1 năm triển khai cho thấy, chi phí điện sử dụng chung cho cả công viên giảm 4 lần (hệ thống chiếu sáng cũ tiêu tốn khoảng 1000KWh/tháng, nhưng hệ thống đèn LED chỉ tiêu tốn 250Kwh). So với các loại đèn truyền thống thì đèn LED có những ưu điểm vượt trội như tuổi thọ và hiệu suất phát quang cao, không chứa các chất khí, thủy ngân độc hại, vì vậy ít gây ô nhiễm môi trường so với các loại đèn khác như đèn huỳnh quang, đèn compact, đèn sợi đốt.

Ông Trần Duy Thanh Tâm, Trưởng Ban chủ nhiệm đề tài cho biết, mặc dù giá thành đèn LED cao hơn so với đèn truyền thống, nhưng với tuổi thọ đèn LED từ 20.000 đến 30.000 giờ thì đèn LED có hiệu quả về mặt kinh tế hơn các loại đèn truyền thống. Mặt khác do tiêu thụ ít điện năng nên có thể sử dụng đèn LED với nguồn điện là bình ắc quy hoặc kết hợp pin mặt trời, quạt gió,… ở các vùng sâu, vùng xa mà không cần lưới điện hoặc nhà máy phát điện công suất cao.

Với thành công của đề tài, ông Trần Duy Thanh Tâm kiến nghị trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ cần sớm ban hành tiêu chuẩn về đèn LED. Về phía tỉnh cần có chủ trương ứng dụng đèn LED tiết kiệm trong chiếu sáng công cộng và công sở, đồng thời chỉ đạo cho các ngành, địa phương tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân nâng cao nhận thức về sử dụng đèn LED, xem xét cho triển khai các dự án ứng dụng đèn LED và năng lượng mặt trời chiếu sáng phục vụ sinh hoạt cho vùng sâu vùng xa, vùng chưa có lưới điện…