Xử lý bãi rác Bình Kiến, Phú Yên theo công nghệ hiện đại

Xử lý bãi rác Bình Kiến, Phú Yên theo công nghệ hiện đại
Tỉnh Phú Yên đang đầu tư 4,1 tỷ đồng để xử lý chống thấm bãi rác Bình Kiến rộng 3 ha nằm ở ngoại ô Thành phố Tuy Hòa bằng công nghệ của Thái Lan, đảm bảo không gây ô nhiễm và tạo cảnh quang môi trường. Bãi rác này được đưa vào sử dụng từ năm 1976 nên đã quá tải, năm 2009 tỉnh Phú Yên đã quyết định đóng cửa. Đây là một trong 3 cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kỹ sư Nguyễn Kế Vinh, cán bộ kỹ  thuật của đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển hạ tầng Nguyên Hưng (tỉnh Bình Định), toàn bộ rác được gom thành đống rồi phủ lên bề mặt một lớp cát dày 40cm, bên trên được phủ bạt chống thấm HDPE, sau đó đổ một lớp đất dày 30cm để trồng rau muống biển. Đây là công nghệ hiện đại của Thái Lan, lần đầu tiên được áp dụng tại Phú Yên, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường. Công trình xử lý bãi rác Bình Kiến nằm trong Dự án cải thiện vệ sinh môi trường thành Phố Tuy Hòa được triển khai từ đầu tháng 2/2011 và dự kiến hoàn thành trong tháng 4

Trước đó, tỉnh Phú Yên đã đưa vào sử  dụng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh rộng 8 ha tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến (Thành phố  Tuy Hòa) thuộc dự án Cải thiện vệ sinh và  bảo vệ môi trường với tổng kinh phí đầu tư 42,5 tỷ đồng do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ và được vận hành từ 15 đến 20 năm.