Vũng Tàu bắt đầu cấm nấu nướng, ăn nhậu ở bãi tắm

Từ hôm nay (26-4), TP Vũng Tàu bắt đầu cấm việc nấu nướng hải sản, tổ chức ăn nhậu, bán hàng rong dưới các bãi tắm.

Trước đó, UBND TP Vũng Tàu cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở và có lệnh cấm xả rác, tổ chức ăn nhậu tại công viên bãi Trước, các tuyến đường ven biển như Quang Trung, Hạ Long, Thùy Vân và các điểm công cộng đông người như mũi Nghinh Phong, chân núi Nhỏ. Hiện ở những điểm này việc ăn nhậu, xả rác đã giảm đáng kể.

Để bãi tắm sạch đẹp

Theo thông báo của UBND TP Vũng Tàu, từ hôm nay, TP yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) kinh doanh dịch vụ du lịch vận chuyển ra khỏi bãi biển các phương tiện, dụng cụ phục vụ việc kinh doanh ăn uống như xe đẩy, quầy sạp. Đồng thời phải thu gom các nhà bạt, vật dụng cũ kỹ, nhếch nhác.

Và cũng kể từ hôm nay, các HTX du lịch không được tổ chức nấu nướng, buôn bán hải sản, ăn nhậu dưới bãi biển. Ngoài ra, chính quyền sẽ vận động du khách không mang rượu bia, không tổ chức ăn nhậu, xả rác trên bãi tắm và nơi công cộng.

Bà Trương Thị Hường, phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, khẳng định mục đích của chủ trương cấm nấu nướng trên bãi biển là để đem lại vệ sinh môi trường trong sạch cho các bãi tắm. Còn cấm ăn nhậu là để đảm bảo an ninh trật tự và tính mạng cho du khách vì đã có những trường hợp ăn nhậu xong đánh nhau, ăn nhậu trên bãi biển say xỉn dẫn đến chết đuối.

Còn ông Trần Bá Việt, trưởng Phòng văn hóa thông tin TP Vũng Tàu, cho biết trong dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 vừa qua, chính quyền TP và các ngành chức năng đã nhắc nhở, vận động, tuyên truyền du khách không được ăn nhậu, xả rác trên các bãi tắm.

Kết quả là các bãi tắm ở Vũng Tàu đã sạch sẽ dù lượng khách đông và không còn tình trạng bãi tắm ngập đầy rác khi du khách quay về.

Vũng Tàu bắt đầu cấm nấu nướng, ăn nhậu ở bãi tắm
Đồ họa: Tấn Đạt

Bố trí người nhắc nhở 
du khách

Theo quan sát của chúng tôi, lâu nay tại các bãi tắm của Vũng Tàu có tình trạng du khách mang theo bếp gas mini, xoong nồi rồi ra các vựa mua hải sản đem đến luộc ngay trên bãi tắm. Ngoài ra, du khách còn mang theo than, củi để nướng cá, mực, bạch tuộc.

Ở bãi tắm dài 1.200m thuộc quyền quản lý của HTX du lịch Vũng Tàu và HTX du lịch tắm biển Thùy Vân, ngoài việc cho thuê phao, dù, ghế bố, các xã viên còn bán hải sản và luộc, hấp cho khách tắm biển. Theo thống kê của UBND TP Vũng Tàu, có khoảng 100 hộ kinh doanh phao, dù, ghế bố kiêm luôn buôn bán, nấu nướng hải sản cho du khách.

Theo ông Trần Bá Việt, việc nấu nướng, mua bán hải sản khiến bãi biển nhếch nhác chủ yếu là đoạn bãi tắm nói trên của các HTX du lịch.

Sáng 25-4, tại khu vực bãi biển nói trên, bà Nguyễn Thị Xuân (người kinh doanh phao, dù, ghế bố và bán hải sản) cho biết chủ trương của TP thì sẽ chấp hành nhưng bà con xã viên đề xuất nên để qua lễ 30-4, 1-5 rồi hãy cấm.

Trong khi đó, bà Trương Thị Hường và ông Trần Bá Việt đều khẳng định du khách xuống Vũng Tàu tắm biển có thể mang theo thức ăn đã nấu sẵn, đồ ăn nhẹ và nước suối, nước giải khát.

Để triển khai chủ trương trên, trước mắt TP sẽ bố trí lực lượng trực ngay tại các lối đi xuống bãi tắm để nhắc nhở du khách không được mang rượu bia, thực phẩm mà họ dự kiến tổ chức nấu nướng tại bãi tắm và nơi công cộng.

Với những du khách mang đồ ăn sẵn xuống thì sẽ có người nhắc nhở phải thu gom rác sau khi ăn xong. Những trường hợp vi phạm quá đáng, cán bộ sẽ mời ra khỏi bãi tắm hoặc sẽ ghi hình để xử phạt hành chính về hành vi xả rác bừa bãi.

“Thời gian đầu, với các trường hợp du khách đã lỡ mang theo thực phẩm để nấu nướng, TP sẽ giới thiệu cho họ những nơi được nấu nướng như trong chợ du lịch Vũng Tàu. Còn du khách có nhu cầu ăn nhậu, TP sẽ giới thiệu cho họ những điểm ăn uống, du lịch tin cậy để vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không bị lấy giá cao. Những doanh nghiệp nào để du khách xả rác bừa bãi, không dọn dẹp cũng sẽ bị phạt” - ông Việt cho biết.

Ngoài ra, TP đã và sẽ đặt thêm nhiều thùng rác dọc bãi tắm, trên đường đi để du khách bỏ rác.


Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ