Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

Những năm qua, Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu đã thực hiện nhiều phong trào, công trình thi đua yêu nước. Qua các phong trào, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn lao động sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Hàng năm, Ban giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu triển khai sâu rộng các phong trào thi đua đến từng xí nghiệp và người lao động; trong đó chú ý các phong trào thi đua để áp dụng vào thực tiễn lao động sản xuất. Đặc biệt, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” luôn thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên và người lao động tham gia, qua đó, xuất hiện nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao.

Điển hình là sáng kiến kỹ thuật tời kéo rác có giá đỡ của kỹ sư Nguyễn Trung Trực. Sau một thời gian nghiên cứu tìm tòi từ sách vở, Internet và thực tế, anh Trực đã thực hiện sáng kiến này thành công và được đưa vào sản xuất từ năm 2011. Ưu điểm của sáng kiến tời kéo rác có giá đỡ là giảm số lượng công nhân, sức người làm việc tại các trạm trung chuyển rác và rút ngắn thời gian đổ rác từ mỗi xe rác thu gom ở nhà dân vào thùng ép rác khoảng 4 phút. Kỹ sư Nguyễn Trung Trực cho biết, trước đây công nhân phải nâng các xe rác thu gom được ở nhà dân lên độ cao 1,2m mới đến thùng ép rác, rất vất vả và tốn sức. Qua nghiên cứu, anh Trực chế tạo và gắn thêm một số dụng cụ khác vào xe chở rác như: tời cáp điện, thép, tôn... “Khi các xe rác dân dụng được đưa đến bãi trung chuyển, chỉ cần một công nhân móc cáp vào xe đẩy, một công nhân vận hành máy tời để kéo xe lên đúng vị trí và một công nhân đổ rác vào thùng là quy trình hoàn tất. Cách làm này giúp giảm sức người và năng suất công việc cao hơn” - anh Trực phân tích.

Còn ông Nguyễn Xuân Mạnh, Tổng giám đốc Công ty lại có sáng kiến cải tạo gàu xúc rác trên xe ô tô vận chuyển rác. Theo ông Mạnh, xe vận chuyển rác được chế tạo ở nước ngoài nên nguyên lý hoạt động, quy trình thu gom rác thải chỉ phù hợp với điều kiện nước sở tại. Do vậy, khi đưa về Việt Nam áp dụng, gàu xúc rác nằm cao hơn mặt đất khoảng 1m, khiến công nhân rất khó thao tác và tốn nhiều thời gian. Sáng kiến này đã rút ngắn được thời gian xúc và vận chuyển rác từ TP. Vũng Tàu đến bãi chốn lấp, xử lý rác tại xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) từ 4 tiếng xuống còn 3 tiếng, tiết kiệm nguyên liệu và sức lao động. Hiện tại, công ty có 4 xe đang áp dụng sáng kiến kỹ thuật này, trung bình mỗi ngày tiết kiệm được 48 lít nhiên liệu.

Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, phụ trách công tác thi đua cho biết, hàng năm, công ty đều phát động các phong trào thi đua yêu nước đến từng người lao động. Bên cạnh đó, Công ty luôn kịp thời khen thưởng và biểu dương các cá nhân có sáng kiến hay để động viên, khuyến khích, đồng thời khơi dậy tình yêu nghề nghiệp và phát huy tính sáng tạo trong người lao động, bởi những phong trào thi đua, các sáng kiến ấy khi được áp dụng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp.