Công nghệ LED: Giải pháp chiếu sáng của thế kỷ 21

Hiện nay, lượng điện dùng trong chiếu sáng ở Việt Nam chiếm 25,3% và sẽ tăng cao hơn vào những năm tới, trong khi các nguồn cung không thể đáp ứng yêu cầu. Để khắc phục, giải pháp tích cực nhất là sử dụng các loại đèn LED kết hợp hệ thống điều khiển thông minh, vừa tiết kiệm điện 60 - 70%, vừa bảo vệ môi trường.
Ông Ngô Văn Huy - Tổng giám đốc Philips Việt Nam - cho biết, 2 dự án cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý ở Đà Nẵng vừa khánh thành cuối tháng 3 vừa qua đã được hãng điện tử Philips ứng dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ chiếu sáng  LED đổi màu hiệu suất cao thay thế đèn pha truyền thống hiệu suất thấp, đảm bảo chất lượng ánh sáng. Các sản phẩm sử dụng công nghệ Powercore và công nghệ điều khiển KiNET đều có tuổi thọ cao, tiết kiệm điện, giảm chi phí duy tu bảo dưỡng và chi phí xây dựng cột đèn. Một số công nghệ trong quản lý chiếu sáng như StarSense giúp vận hành mạng lưới chiếu sáng đến từng điểm đèn một cách chính xác, linh hoạt và thông minh. Công nghệ Teletrol giúp quản lý năng lượng và điều khiển các hệ thống chiếu sáng rất hiệu quả. Đặc biệt, nếu kết hợp đèn LED chiếu sáng với giải pháp quản lý tổng thể Teletrol thì khả năng tiết kiệm điện còn cao hơn rất nhiều.
Mới đây, Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng giới thiệu sản phẩm LED Panel mới, có thiết kế độc đáo, đa dạng về kiểu dáng, ánh sáng trung thực, tự nhiên, hạn chế chói lóa. Hiệu suất đạt tới 90 lm/w, hệ số công suất cao (cos    > 0.95), nhiễu điện từ thấp, tiết kiệm tới 30% điện năng so với bộ đèn huỳnh quang T10, có thể ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực chiếu sáng văn phòng, công sở, nhà ở, trường học, trung tâm thương mại… vừa tiết kiệm điện, vừa thân thiện với môi trường.

Hiện nay, hệ thống chiếu sáng công nghệ LED đang được lắp đặt thử nghiệm tại Tòa nhà Bộ Công Thương, Viện KH&CN Việt Nam… đều cho kết quả rất khả quan, hiệu suất phát quang lên tới 150Lm/W, độ rọi tăng đến 60%, tiết kiệm điện 30 - 70% và tuổi thọ đạt từ 30 - 60 nghìn giờ, gấp 6 lần so với bóng đèn huỳnh quang compact và 60 lần so với bóng đèn sợi đốt. Công ty chiếu sáng đô thị Hà Nội (Hapulico) cũng đã thử nghiệm ứng dụng công nghệ điều khiển tự động hóa và thiết bị đèn Led vào chiếu sáng đô thị cho hiệu ứng rất tốt.

Ngoài mục đích chiếu sáng, công nghệ LED còn sử dụng trong công nghiệp tivi, giải trí và trang trí nội thất hay các biển quảng cáo ngoài trời. Dùng trong nông nghiệp, ngư nghiệp nhằm giảm chi phí nhiên liệu đánh bắt thủy sản, kích thích sinh trưởng cây trồng; điều khiển cây ra hoa; tăng giá trị dinh dưỡng, tạo ra sản phẩm sạch, trái vụ có giá trị kinh tế cao…
Dù có nhiều ưu điểm nhưng việc phát triển công nghệ chiếu sáng LED ở Việt Nam hiện còn nhiều khó khăn do chưa có chính sách cụ thể khuyến khích đầu tư. Giá thành lại quá cao so với các công nghệ chiếu sáng truyền thống khác. Để khắc phục, Bộ KH&CN đang xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho đèn LED để có thể ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam. Nhà nước cũng đang đẩy mạnh  đầu tư, kêu gọi xã hội hóa trong ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Khi được đầu tư sản xuất ở quy mô lớn và hạ thấp giá thành, chắc chắn công nghệ LED sẽ là giải pháp chiếu sáng mới trong thế kỷ 21.