Lượng khách rải đều, các điểm du lịch không quá tải

Đường xá thông thoáng, thời tiết đẹp, biển êm, kỳ nghỉ kéo dài nên lượng khách du lịch đến Bà Rịa - Vũng Tàu rải đều trong các ngày. Vì vậy, các bãi tắm, tuyến, điểm du lịch trên toàn tỉnh không quá tải, chất lượng phục vụ, công tác bảo đảm an toàn cho du khách khá tốt. Tuy nhiên, khách chi tiêu dè sẻn nên ở nhiều doanh nghiệp du lịch doanh thu chỉ tăng nhẹ, thậm chí có nơi không tăng hoặc giảm lợi nhuận.

CHI TIÊU DÈ SẺN

Trong ba ngày 27, 28 và 29-4, lượng khách du lịch đến TP.Vũng Tàu khá rải rác thì sang ngày 30-4, lượng khách tăng mạnh khiến hoạt động du lịch trở nên sôi động hơn. Theo ông Nguyễn Niệm, Giám đốc Khu du lịch Biển Đông (Bãi Sau, TP. Vũng Tàu), trong 5 ngày (từ 27-4 đến 1-5) Khu du lịch Biển Đông đón và phục vụ hơn 26.000 lượt khách, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2013; doanh thu đạt tương đương so với cùng kỳ: 2,2 tỷ đồng, do giá dịch vụ biển được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tăng trước đó. Công ty CP Du lịch Nghinh Phong cũng đón khoảng 12.300 lượt khách đến tắm biển, vui chơi, trong đó cao điểm là ngày 30-4: hơn 6.200 lượt. Đại diện khu du lịch Tháng Mười cho biết, lượng khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển dịp này chỉ tương đương cùng kỳ năm trước: hơn 10.000 lượt; doanh thu tăng nhẹ do giá dịch vụ biển các loại được điều chỉnh tăng.


Khách du lịch tắm biển tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu) trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Hầu hết du khách đến Vũng Tàu dịp này là khách lẻ, lưu lại một ngày hoặc đi về trong ngày. Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các khu du lịch TP. Vũng Tàu cho biết, trong 5 ngày lễ, TP. Vũng Tàu đón khoảng 170.000 lượt du khách, ngày 30-4 đông khách nhất với 63.000 lượt. “Tổng lượng khách tuy có tăng nhưng do kỳ nghỉ dài hơn năm ngoái (chỉ nghỉ 4 ngày) nên nếu so sánh từng ngày thì vẫn giảm khoảng 20%”- ông Trường nói.

Nếu như TP.Vũng Tàu lượng khách giảm, thời gian lưu trú ngắn thì ở các khu du lịch thuộc các huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Côn Đảo, Long Điền du khách đổ về nhiều, thời gian lưu trú dài hơn và mức chi tiêu chỉ tăng chút đỉnh so với cùng kỳ. Đại diện Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Bình Châu cho biết, trong 5 ngày lễ có hơn 13.000 lượt khách đến vui chơi, sử dụng các dịch vụ, tổng doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng; có 2.800 khách lưu trú, trong đó khoảng 50% lưu lại từ 2-3 đêm. Khu du lịch và khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) cũng đón khoảng hơn 5.000 lượt khách tắm biển và gần 400 khách lưu trú, doanh thu tăng 3% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo các khách sạn, khu du lịch trên địa bàn tỉnh, phần lớn du khách đi về trong ngày vẫn có thói quen mang theo đồ ăn thức uống, họ chỉ mua vé vào cổng, thuê ghế bố, dù, phao, tắm nước ngọt… đó là nguyên nhân khiến doanh thu tại nhiều đơn vị du lịch không tăng hoặc chỉ tăng nhẹ.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu dịp lễ 30-4 và 1-5 là 371.000 lượt; doanh thu từ đón và phục vụ khách đạt hơn 90 tỷ đồng; công suất phòng bình quân của khối khách sạn từ 2 sao trở lên đạt hơn 80%; mức chi tiêu bình quân 261.000 đồng/lượt khách.

 

Du khách luộc trứng tại khu du lịch Sài Gòn-Bình Châu


GIÁ DỊCH VỤ ĐƯỢC KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ

Từ ngày 16-4, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch dịch vụ TP.Vũng Tàu đã ra quân kiểm tra khoảng 20 quán ăn, nhà nghỉ trên các tuyến đường trọng điểm thuộc phường 2 và phường Thắng Tam, trong đó tập trung vào các địa chỉ đã bị dư luận lên án vì kinh doanh chụp giựt. Qua kiểm tra, hầu hết các quán ăn đã cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường... “Còn một vài quán cơm trên đường Hoàng Hoa Thám chưa xuất trình đầy đủ thủ tục hành chính trong kinh doanh ăn uống. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn quy trình và cho thời gian để họ hoàn tất thủ tục trước khi tái kiểm tra”- ông Võ Quý Khanh, Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành du lịch dịch vụ TP.Vũng Tàu, cho biết.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tối 29-4, khi khách du lịch đổ về đông hơn, một số nhà nghỉ, khách sạn mini quanh khu vực Bãi Sau bắt đầu “làm” giá phòng, có nơi đẩy giá lên gấp 2-3 so với ngày thường nhưng khách không đồng ý để rồi đến hôm sau (30-4) nhiều khách sạn vẫn treo bảng “còn phòng” và ra sức mời chào khách.