“Vũng Tàu xứng tầm đô thị loại I”

“Vũng Tàu xứng tầm đô thị loại I”, đó là lời khẳng định của đồng chí Phan Hòa Bình – chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu khi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo điện tử thành phố nhân dịp thành phố Vũng Tàu đón nhận danh hiệu đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào ngày 24/8/2013. Sau đây mời độc giả cùng theo dõi buổi trò chuyện:
Xin chào đồng chí chủ tịch UBND thành phố, trước hết cám ơn đồng chí đã dành thời gian để trả lời phỏng vấn của phóng viên. Phóng viên được biết, ngày 23/4/2013, thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 612/QĐ-TTg công nhận thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vậy, đồng chí cho biết, để trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trong những năm qua, thành phố đã xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và đạt được những kết quả như thế nào?
 
Đồng chí Phan Hòa Bình – Chủ tịch UBND thành phố
 
              Ngày 16/9/1999, thủ tướng chính phủ đã ký quyết định số 186/1999/QĐ-TTg công nhận Vũng Tàu đô thị loại II thuộc tỉnh BR-VT. Được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vũng Tàu đã tập trung mọi nguồn lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng và phát triển thành phố đạt đô thị loại I, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị. Thành phố đã đầu tư mỗi năm trên 1 nghìn tỷ đồng cho xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chỉnh trang đô thị. Các công trình phúc lợi công cộng được phát triển mở rộng đáp ứng nhu cầu học tập chăm sóc sức khỏe vui chơi, giải trí của nhân dân như: hệ thống công viên cây cảnh, hệ thống giao thông kể cả đường hẻm trong các khu dân cư, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, trang trí trên đường phố. Diện mạo phố phường ngày một khang trang sạch đẹp, từng bước hình thành quy mô hiện đại, phục vụ ngày một tốt hơn đời sống tinh thần, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí cho nhân dân.
 
            Trong 5 năm gần đây, kinh tế thành phố phát triển mạnh, GDP đạt bình quân trên 17% năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp – hải sản. Tổng thu ngân sách trên địa bàn do thành phố quản lý (không tính giá trị dầu khí) năm 2012 đạt 3.641 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 (không tính dầu khí) đạt 6.845 USD/người/năm đứng đầu toàn quốc. Mức hưởng thụ văn hóa đạt 41,5/lần/năm, 96% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 87,83% thôn, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hóa, 98,7% trẻ em tiêm ngừa đủ 6 mũi kháng nguyên, đời sống nhân dân được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…
 
            Với những nỗ lực và thành quả đạt được đó, Ngày 23/4/2013, thủ tướng chính phủ đã ký quyết định công nhận thành phố Vũng Tàu là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn bởi nó đánh dấu một bước phát triển mới về kinh tế - xã hội của thành phố; qua đó cổ vũ, động viên, khích lệ thúc đẩy cán bộ và nhân dân tiếp tục vươn lên giành nhiều thành quả lớn hơn trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.
 
            Có thể nói, nhìn lại cả chặng đường đã đi qua, những gì Vũng Tàu đã làm được là rất đáng ghi nhận. Đó chính là động lực để tạo ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của thành phố. Tôi khẳng định thành phố Vũng Tàu xứng tầm đô thị loại I.
 
Vâng, đó là những kết quả rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Thế nhưng bên cạnh những thành tựu đã đạt được, theo đồng chí, có những yếu kém, tồn tại gì mà Thành phố chưa giải quyết được, hoặc giải quyết chưa dứt điểm, triệt để?
 
            Bên cạnh những thành tựu đạt được, chắc chắn sẽ có những hạn chế, tồn tại, đó là tình hình lạm phát tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, giá cả thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ mất ổn định; tiến độ công tác giải phóng mặt bằng còn chậm so với yêu cầu đặt ra; công tác quy hoạch và quản lý đô thị vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè lòng đường; dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, treo dán quảng cáo tràn lan vẫn còn xảy ra trên một số địa bàn phường... Để giải quyết những tồn tại này, thành phố đã và đang triển khai kế hoạch lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý thị trường, tiến hành nhanh chóng giải ngân, giải phóng mặt bằng…
 
Bên cạnh niềm vui, niềm tự hào khi Vũng Tàu được công nhận là đô thị loại I, thành phố cũng cần nỗ lực và không ngừng phấn đấu để xứng đáng với điều đó. Vậy đồng chí cho biết yêu cầu cần đặt ra với thành phố trong những năm tiếp theo là gì?
 
             Đúng vậy! Vinh dự và tự hào bao giờ cũng song hành cùng trách nhiệm, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong những tháng cuối năm 2013 và những năm tiếp theo phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Đặc biệt, phải năng động, sáng tạo, có những bước đi thích hợp với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương.  Hiện nay, thành phố đã xây dựng kế hoạch “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Vũng Tàu đến năm 2015, có tính đến năm 2020”, trong đó phấn đấu đến năm 2015: tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 14,1%/năm trong giai đoạn 2011-2015; cơ cấu kinh tế là: Dịch vụ:73,02%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp: 13,92%, hải sản: 13,06%; Ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch, thương mại; vốn đầu tư tăng 28%/năm, doanh thu tăng 32%/năm; lượng khách tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố đến năm 2015 là 6 triệu lượt người, tỷ lệ khách quốc tế khoảng từ 5 đến 7% so với tổng lượng khách tham quan, du lịch; doanh thu dịch vụ du lịch tăng bình quân 15%/năm; Thu nhập bình quân đầu người (không tính Dầu khí) từ 10.600 USD/người trở lên. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn Tỉnh xuống còn 1,3%; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT trước năm 2015; Tiếp tục phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao chăm sóc sức khoẻ nhân dân và du khách; phấn đấu 100% phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em trong độ tuổi từ 98% trở lên, 100% các phường, xã có Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng; 50% phường, xã được công nhận Phường, xã văn hóa; 85% khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa; 97% hộ gia đình đạt văn hóa; 40% dân số luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; mức hưởng thụ văn hoá 45 lần/người; quan tâm công tác trùng tu, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa; quản lý, sử dụng có hiệu quả các Trung tâm Văn hoá học tập cộng đồng trên địa bàn. 
 
Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh quốc phòng thì thành phố sẽ đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch và quản lý, phát triển đô thị gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường. Bởi như bạn biết đấy, đã là đô thị loại I thì việc thực hiện vấn đề quy hoạch để sao cho xứng tầm là điều vô cùng quan trọng.
 
 

Ảnh minh họa
 
 Như đồng chí vừa nói, thành phố sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị. Vậy đồng chí có thể cho độc giả biết rõ hơn về nhiệm vụ này?
 
              Có thể nói, công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch của thành phố thời gian qua tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều bất cập; các quy hoạch còn hạn chế về tầm nhìn, thiếu tính ổn định, đồng bộ và liên kết; quản lý quy hoạch còn lỏng lẻo. Tình hình thực tiễn đang có những thay đổi sâu sắc khi thành phố là đô thị loại I đã tác động đến các yêu cầu về hoạch định chiến lược phát triển lâu dài. Thế nên, việc xây dựng chiến lược và các loại quy hoạch trong giai đoạn tới có ý nghĩa quyết định và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2013 và những năm tiếp theo.
 
             Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trước mắt, thành phố sẽ ưu tiên triển khai các quy hoạch chiến lược như: định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2020; quy hoạch bảo vệ môi trường; quy hoạch sử dụng đất đai và tài nguyên; quy hoạch nguồn nhân lực. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thành phố sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành của Trung ương, tỉnh nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo tính bền vững, khả thi trên cơ sở khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của thành phố.
 
Ngày 24/8/2013 tới đây, thành phố Vũng Tàu sẽ chính thức đón nhận danh hiệu đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đây là một sự kiện trọng đại của Tp.Vũng Tàu. Vậy đồng chí cho biết thành phố  có những hoạt động gì chào mừng sự kiện này?
 
             Đây là một sự kiện có tính lịch sử đối với Vũng Tàu, do đó thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch số 2920/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2-9 và đón nhận danh hiệu đô thị loại I. Theo đó, thành phố sẽ tổ chức ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, huy động toàn bộ nhân dân tham gia dọn rác, làm vệ sinh công cộng vào hai ngày chủ nhật 11 và 18/8/2013; tổ chức viếng đền thờ liệt sĩ, đài tưởng niệm, bia ghi công, thăm tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tổ chức thả diều nghệ thuật ở Bãi Sau; lễ hội ẩm thực phố biển tại hoa viên Trưng Vương; biểu diễn nghệ thuật tại Nhà truyền thống số 1, Ba Cu. Đặc biệt lễ chính là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vũng Tàu-Thành phố bên bờ biển Đông” và công bố, trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Vũng Tàu là đô thị loại I, diễn ra vào sáng ngày 24/8/2013. Sẽ được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kính mời nhân dân đón xem.
 
Nhân dịp này, đồng chí muốn nhắn gửi gì tới cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố?
 
            Nhân dịp này, thay mặt Thành uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN thành phố Vũng Tàu, tôi muốn gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố lời chúc tốt đẹp nhất. Đồng thời tôi cũng đề nghị cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố tiếp tục đoàn kết, phát huy nội lực, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; duy trì và phát triển thành phố đô thị loại I ngày càng văn minh, thân thiện, ấn tượng.