Vũng Tàu là địa phương duy nhất trên cả nước ba lần đạt danh hiệu "Thành phố du lịch sạch ASEAN". Phóng viên Báo Lao Động có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phúc Hoàng - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - xoay quanh nội dung làm thế nào để giữ vững và phát huy danh hiệu này trong thời gian tới.
Vũng Tàu đã ba lần liên tiếp đạt "Thành phố du lịch sạch ASEAN" vào các năm 2020-2022-2024, vậy xin ông cho biết, thành phố đã triển khai những giải pháp nào để làm được điều này?
- Để đạt được danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm chính trị cao, bám sát định hướng của Nghị quyết số 24-NQ/TW, trong đó xác định rõ Vũng Tàu là trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Thời gian qua, thành phố đã tập trung vào 4 vấn đề chính như quản lý chặt chẽ không gian đô thị và bảo vệ tài nguyên du lịch trọng điểm, bao gồm các khu vực như Bãi Trước, Bãi Sau, Núi Lớn, Núi Nhỏ, rừng ngập mặn - đây là “lá phổi xanh” và là điểm tựa quan trọng để phát triển du lịch bền vững.
Đồng thời, đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kỹ thuật, các dự án ưu tiên bảo vệ môi trường như: Đầu tư hạ tầng trục đường Thùy Vân, Bãi Sau; kêu gọi đầu tư Cảng biển du lịch Quốc tế; phát triển dự án du lịch; đường ĐT994; hệ thống thu gom và xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt; triển khai các chương trình phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa, tăng cường mạng lưới cây xanh và cảnh quan công cộng.
Đặc biệt, thành phố cũng chú trọng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào công tác quản lý du lịch, giám sát vệ sinh môi trường, tạo nền tảng cho thành phố thông minh và du lịch thông minh.
Bên cạnh đó là phát động các mô hình cộng đồng như “Tuyến đường du lịch văn minh”, “Khu dân cư xanh – sạch – đẹp”, nhằm nâng cao ý thức của người dân, du khách và thực hiện nhiều nội dung khác.
Qua đó, quản lý trật tự đô thị được thực hiện nghiêm túc, góp phần thúc đẩy ý thức người dân sinh sống trong môi trường sinh thái du lịch ngay tại khu dân cư, tạo thành cộng đồng dân cư văn minh, thân thiện, đồng hành cùng mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.
Đây là những nỗ lực tổng hợp, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Vũng Tàu trong việc giữ gìn môi trường sống trong lành, cảnh quan đẹp, dịch vụ thân thiện - những yếu tố cốt lõi để xây dựng hình ảnh một Vũng Tàu xanh - sạch - đẹp - đẳng cấp trong mắt du khách trong và ngoài nước.


Công nhân Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu quét dọn vệ sinh đường phố, góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh – sạch – đẹp.
Danh hiệu này có ý nghĩa như thế nào trong chiến lược phát triển lâu dài của TP Vũng Tàu, thưa ông?
Danh hiệu này sẽ giúp thu hút dòng khách cao cấp, nhất là khách quốc tế, có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ, môi trường và trải nghiệm. Đây cũng chính là nhóm du khách mục tiêu trong chiến lược quốc tế hóa sản phẩm và thị trường du lịch của TP Vũng Tàu.
Đồng thời, đây là động lực để Vũng Tàu phát triển du lịch xanh, thông minh, nhân văn, hướng đến một mô hình đô thị du lịch hiện đại nhưng vẫn bảo tồn bản sắc văn hóa và tài nguyên thiên nhiên.
Trên nền tảng này, thành phố đang từng bước xây dựng các dự án, khu đô thị - du lịch tầm cỡ như: Bến tàu khách du lịch quốc tế; khu đô thị sinh thái Bắc Phước Thắng; khu đô thị Cù lao Bến Đình, Bàu Trũng... kết hợp dịch vụ nghỉ dưỡng 5 sao, mua sắm và giải trí cao cấp, du lịch MICE, di sản văn hóa - hướng tới trải nghiệm toàn diện, nâng tầm Vũng Tàu trở thành điểm đến quốc tế.
Việc giữ vững và nâng tầm danh hiệu "Thành phố du lịch sạch ASEAN" không chỉ là mục tiêu, mà là sứ mệnh lâu dài trong chiến lược xây dựng thành phố du lịch đẳng cấp quốc tế.
Trong đó, chú trọng và tiếp tục chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị - du lịch theo chuẩn quốc tế, tập trung vào các tuyến đường ven biển, quảng trường biển, bãi tắm thông minh, trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế, phố đi bộ - ẩm thực, hệ thống xử lý nước thải, rác thải và cảnh quan đô thị.
Ưu tiên nguồn lực phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, như nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch văn hóa – tâm linh, du lịch MICE, thể thao biển, nghệ thuật biểu diễn ánh sáng… góp phần kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Thúc đẩy các khu đô thị - du lịch chiến lược, nâng cao giá trị sử dụng đất, tạo ra hệ sinh thái dịch vụ chất lượng cao và môi trường sống hiện đại. Xây dựng hệ thống du lịch thông minh và chuyển đổi số toàn diện, từ quản lý đến truyền thông, hướng tới cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình thành phố du lịch tiên tiến, tăng cường quảng bá, xúc tiến điểm đến trên các nền tảng toàn cầu, thu hút nhà đầu tư chiến lược.